ทีมวิจัยโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษา​ และเครือข่ายความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ร่วมสานพลังความร่วมมือยุติการใช้​ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา

ทีมวิจัยโรงเรียนนายร้อยตำรวจ  ร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษา​ และเครือข่ายความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ร่วมสานพลังความร่วมมือยุติการใช้​ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา

         รองศาสตราจารย์ พันตำรวจเอกโสรัตน์ กลับวิลา คณบดีคณะสังคมศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ หัวหน้าโครงการวิจัย พร้อมคณะผู้วิจัยฯ ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ พันตำรวจเอกหญิง ดร.กัญญ์ฐิตา ศรีภา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พันตำรวจโท ดร.ธีรวุฒิ นิลเพ็ชร์ และ ดร.พลรพี ทุมมาพันธ์ จัดเวทีสัมมนาออนไลน์ร่วมกับเครือข่ายอาชีวศึกษาและเครือข่ายจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อร่วมมือจัดโครงการวิจัย สถานศึกษาต้นแบบสานพลังความร่วมมือยุติการใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา ภายใต้โครงการท้าทายไทย : สังคมไทยไร้ความรุนแรงโดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) 

        การสัมมนาโครงการวิจัย สถานศึกษาต้นแบบสานพลังความร่วมมือยุติการใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา ภายใต้โครงการท้าทายไทย : สังคมไทยไร้ความรุนแรง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา และมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ​ผู้บริหารจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้งในกรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และสมุทรปราการ จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง  วิทยาลัยเทคนิคดุสิต วิทยาลัยเทคโนโลยีมีนบุรีโปลีเทคนิควิทยาลัยเทคโนโลยีช่างอุตสาหกรรมกรุงเทพ วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี วิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมธานี วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ และวิทยาลัยเทคโนโลยีสมุทรปราการ

        นอกจากนั้นยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานเครือข่ายในภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ ผู้แทนจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 8  ปกครองจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดสมุทรปราการ กรมกิจการเด็กและเยาวชน สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย  กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี  และสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ 

      สำหรับเหตุผลความเป็นมาในการศึกษาวิจัย  เริ่มต้นจากคณะผู้วิจัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาการใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษาในสังคมไทยยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังที่มีมาเนิ่นนาน และทวีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น แม้จะมีความพยายามแก้ปัญหากันมาอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาก็ไม่มีท่าทีว่าจะลดน้อยลงไปง่ายๆ

     คณะผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาวิจัยต่อยอดจากการศึกษาวิจัยที่ผ่านมาในโครงการ ต้นแบบการบูรณาการความร่วมมือเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงของเด็กและเยาวชนในสถานศึกษาชู 2 หลักการสำคัญเพื่อเป็นต้นแบบความร่วมมือลดความรุนแรงของเด็กและเยาวชนคือ 2-Networks 2-Areas เน้นการสร้างเครือข่ายข้อมูลและเครือข่ายความร่วมมือ และ​เปิดพื้นที่สร้างความผูกพันทางสังคมและพื้นที่แสดงความสามารถสำหรับเด็กและเยาวชน ภายใต้กิจกรรมสำคัญ 8 กิจกรรม​ สำหรับสถานศึกษาได้แก่ การวิเคราะห์ตนเอง การประสานเครือข่าย การคัดกรองนักเรียนนักศึกษา การจัดทำฐานข้อมูลนักเรียนนักศึกษากลุ่มเสี่ยง การพัฒนาครูที่ปรึกษา การตรวจตราความเรียบร้อยของนักเรียนนักศึกษาในและนอกสถานศึกษา การอบรมพัฒนา ดูแล นักเรียนนักศึกษา และการสร้างเวทีแสดงความสามารถให้แก่นักเรียนนักศึกษา 

      สำหรับการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เป็นการนำโมเดลและรูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นไปประยุกต์ใช้และพัฒนาให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาอาชีวศึกษาแต่ละแห่ง รวม 9 แห่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเลือกให้ครอบคลุมพื้นที่เสี่ยงที่มีปัญหาใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา และเป็นเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างพฤติกรรมอันดีของนักเรียนนักศึกษา เพื่อสร้างสถานศึกษาต้นแบบสานพลังความร่วมมือยุติการใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา อันจะทำให้การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาเป็นไปอย่างกว้างขวางขึ้น และเป็นการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป

       โดยมีเจตนารมย์สำคัญในการจัดสัมมนาครั้งนี้ คณะผู้วิจัยมุ่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือและสร้างความเข้าใจร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้ง 9 แห่งที่คัดเลือกมาเป็นสถานศึกษาต้นแบบ​ และเครือข่ายความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกิดการสานพลังความร่วมมือยุติความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษาตามโมเดลต้นแบบที่นำมาใช้

     จากการสัมมนาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากผู้เข้าร่วมสัมมนาในการร่วมแสดงความคิดเห็น และมีข้อตกลงร่วมกันที่จะร่วมมือให้การดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของโครงการวิจัยสำเร็จลุล่วง มีความคาดหวังที่จะให้เกิดประโยชน์ดังนี้

1. ได้สถานศึกษาต้นแบบสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่มีการบูรณาการความร่วมมือกับสถานศึกษาอื่น ๆ หรือหน่วยงาน/องค์การที่เป็นเครือข่ายความร่วมมือ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา และมีประสบการณ์รวมถึงแนวทางที่เหมาะสมในการนำกรอบการดำเนินการจากการศึกษาวิจัยไปใช้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเป็นแบบอย่างให้กับวิทยาลัยอาชีวศึกษาอื่น ๆ ทั่วประเทศ

2. มีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และระหว่างหน่วยงานกับชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา   

3. วิทยาลัยอาชีวศึกษาต้นแบบได้ฐานข้อมูลในการบริหารจัดการเด็กกลุ่มเสี่ยง เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา โดยสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสถานศึกษาที่เป็นเครือข่ายได้ โดยดำเนินการอย่างเป็นระบบที่เหมาะสม รวมทั้งมีแนวทางที่จะดำเนินการต่อยอดให้กลายเป็นฐานข้อมูลที่เป็น Big data ให้วิทยาอาชีวศึกษาทั่วประเทศและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้

   

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณหญิงณัฐิกา ร่วมไว้อาลัย งานศพ คุณแม่เฉลิมลาภ แทนสถิตย์

"พระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนาราม ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ให้เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ

KPI จับมือ The Concert Application เปิดตัวบริการ Ticket Shield คุ้มครองตั๋วคอนเสิร์ต